Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Nghệ thuật xếp giấy Origami




Chợt nghĩ đến chủ đề này vì nhớ đến phim Prison Break, hình con hạc giấy được nhân vật lấy làm biểu tượng của sự quan tâm yêu thương lẫn nhau trong gia đình, ngoài ra hình bông hồng giấy mà Michael xếp tặng Sara lại là biểu tượng của tình yêu không bao giờ héo. Không vô tình mà 1 đạo diễn cho nhân vật Michael - 1 người bản lĩnh, thông minh và sâu sắc như vậy chơi 1 trò con nít! - Nghĩ vậy, nên liền tìm hiểu luôn về Origami.



Origami là 1 loại hình nghệ thuật xếp giấy xuất xứ Nhật Bản. Nó kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy thành 1 hình phức tạp (vô cùng phức tạp nữa!) mà không dùng đến cắt dán.

Một trong số những mẫu origami được biết tới nhiều nhất là hình con hạc. Con hạc là điềm tốt lành trong quan niệm của người Nhật. Truyền thuyết kể rằng ai gấp được 1000 con hạc giấy có thể biến điều ước thành thật. Sau câu chuyện về bé gái Nhật Sadako Sasachi năm 1955, hình ảnh hạc giấy cũng trở thành một biểu tượng của hoà bình.

Origami liên quan chặt chẽ đến Toán học, đặc biệt là các quy tắc Hình học. Phương châm của các cao thủ origami là: "Bạn nhìn thấy gì, tôi tưởng tượng được; Bạn tưởng tượng gì, tôi gấp được."

Origami tốt cho trí tưởng tượng nên đã được đưa trở thành 1 môn học trong nhà trường. Bạn còn nhớ hồi mẫu giáo mình vẫn thường học gấp giấy, và hồi Tiểu học ta có môn Thủ công chứ? Việc gấp giấy đem lại nhiều nhận thức hình học, và cả hình học trừu tượng: nhận biết hình tam giác, hình vuông, hình lục giác, tia phân giác một góc, đoạn thẳng, các đường nét, hình không gian, các khối 3 chiều...

Origami là 1 môn nghệ thuật nhẹ nhàng và tỉ mỉ, có tác dụng làm êm dịu thần kinh, chữa mất ngủ, và giảm stress. Cảm giác khi tự tay làm được 1 mẫu origami thực sự rất thú vị!

Bạn muốn thử không?

Gấp hình 1 cuốn sách:


Gấp hình bông hoa:



Gấp hình con hạc:




Liên quan:
Nhóm Origami ở Việt Nam
Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Nghệ thuật xếp giấy Origami"

Đăng nhận xét